CÁCH XÁC ĐỊNH CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG ĐỂ ĐẦU TƯ GIÁ TRỊ

CÁCH XÁC ĐỊNH CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG ĐỂ ĐẦU TƯ GIÁ TRỊ

CÁCH XÁC ĐỊNH CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG

Wal-Mart là một cổ phiếu tăng trưởng vượt bậc, mang lại lợi nhuận 80.000% trong khoảng thời gian 38 năm kể từ năm 1970, khi cổ phiếu lần đầu tiên được bán ra công chúng, hoặc 35%/năm lãi kép đáng kinh ngạc. Sam Walton đã làm điều đó như thế nào?

Theo Sam Walton: “Chỉ có một ông chủ - khách hàng. Và anh ta có thể sa thải tất cả mọi người trong công ty từ chủ tịch trở xuống, đơn giản bằng cách tiêu tiền của anh ta ở một nơi khác. ” Sự thành công của một doanh nghiệp, và do đó là sự phát triển của nó, phụ thuộc chủ yếu vào khách hàng của nó. Để tìm một doanh nghiệp phát triển vượt bậc, bạn cần đánh giá nó từ quan điểm của khách hàng. Khi bạn tin rằng doanh thu và thu nhập của công ty sẽ tiếp tục phát triển và bạn có thể mua cổ phiếu với giá hợp lý, hãy mua và giữ nó trong một thời gian dài.

Tôi bắt đầu với cách xác định cổ phiếu tăng trưởng vì nó đặc biệt quan trọng nếu bạn đang xem xét dưới góc nhìn của đầu tư giá trị. Bạn không nên kiểm tra các nguyên tắc cơ bản về tài chính ngay sau khi bạn phát hiện ra một công ty có thể phát triển nhảy vọt trong nhiều năm. Nói cách khác, khi bạn bắt đầu nghĩ về một cổ phiếu tăng trưởng, đừng bắt đầu nghĩ về tỷ lệ P / E lịch sử hoặc bất kỳ thước đo định lượng nào khác mà bạn đã học trong trường kinh doanh. Nếu bạn bắt đầu nghĩ về các tỷ lệ tài chính truyền thống, bạn sẽ bắt đầu nghĩ đến các cổ phiếu có giá trị, và bạn có thể sẽ không bao giờ chọn được một cổ phiếu tăng trưởng tốt. Bạn sẽ không bao giờ chọn cổ phần trong Microsoft, Wal-Mart hoặc Home Depot nếu bạn đã xem xét các nguyên tắc cơ bản ngay sau khi các công ty niêm yết cổ phiếu. Thậm chí nếu bạn biết đây là những công ty đáng kinh ngạc, bạn sẽ bỏ lỡ tiềm năng to lớn của họ.

Tôi không đề xuất rằng các tỷ lệ tài chính truyền thống là không quan trọng; Tôi chỉ đơn giản khuyên bạn không nên thử để xác định một cổ phiếu tăng trưởng bằng việc chỉ sử dụng các tỷ số tài chính. Động lực quan trọng nhất của tăng trưởng giá cổ phiếu là tăng trưởng thu nhậpTăng trưởng thu nhập trong tương lai thường phụ thuộc vào tăng trưởng thu nhập trong quá khứ. Rõ ràng để thuyết phục bản thân rằng bạn phải làm gì đó thì điều đầu tiên là nhìn vào hồ sơ theo dõi trong quá khứ, hãy suy nghĩ về bạn học hoặc đồng nghiệp tại nơi làm việc. Với xác suất cao, bạn sẽ khám phá ra rằng những sinh viên luôn đạt điểm cao liên tục trong một số học kỳ sẽ tiếp tục đạt điểm cao cho nhiều học kỳ tiếp theo. Tương tự, những người làm tốt công việc tiếp tục làm tốt trong nhiều năm sắp tới. Mối tương quan này cũng áp dụng cho các tập đoàn. Các công ty đã có kết quả tích cực trong một thời gian có khả năng thể hiện loại hiệu suất tương tự trong nhiều năm tới, đặc biệt là khi đội ngũ quản lý vẫn giữ nguyên vị trí. Đôi khi, điều này có thể không hoạt động, nhưng trung bình, bạn sẽ là người chiến thắng nếu bạn chơi trò chơi bằng cách nhấn mạnh theo dõi hồ sơ thu nhập trong quá khứ.

Tuy nhiên, một kỷ lục ngắn, chẳng hạn, dưới 5 năm có lẽ là một cách nguy hiểm để xác định sự phát triển trong tương lai của một công ty. Điều quan trọng là phải tập trung trong một khoảng thời gian dài hơn. Các công ty phát triển vượt bậc vẫn nổi bật vì sau nhiều năm sau khi tăng trưởng vượt bậc ban đầu. Trừ khi bạn biết nhiều về công ty, tốt nhất là nên tránh các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Mặc dù IPO thường được tiếp thị cho chúng ta thấy là cổ phiếu tăng trưởng, nhưng hoạt động lâu dài của chúng rất ảm đạm. Giáo sư Jay Ritter và Ivo Welch cho thấy rằng trong hơn 7.000 lần IPO được thực hiện từ năm 1980 đến 2005, mức hiệu suất trung bình sau IPO 3 năm thấp hơn 20% so với lợi nhuận thị trường tương ứng. Nói chung, IPO là bất cứ điều gì ngoài tăng trưởng cổ phiếu.

Tăng trưởng thu nhập cũng phụ thuộc vào tăng trưởng doanh số bán hàng, đặc biệt là trong dài hạn. Tôi đã đề cập đến sự tập trung của Sam Walton vào khách hàng, bởi vì khách hàng là động lực chính để tăng trưởng doanh số bán hàng. Nói chung, tốt nhất là bạn nên lưu ý đến cả doanh số và thu nhập khi nghĩ về đầu tư tăng trưởng, không chỉ riêng một cái. Một cách tiếp cận tốt để tìm kiếm cổ phiếu tăng trưởng là xác định một số sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời, như Peter Lynch đã thường nhấn mạnh. Tuy nhiên, bạn phải đặt một số câu hỏi trước khi bạn thực sự mua cổ phiếu trong những công ty như vậy. Bạn phải trả lời đầy đủ và hiểu sâu sắc công ty mặc dù điều này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian. Nhưng bạn yên tâm, các công ty lớn sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận vài trăm phần trăm, và nếu bạn bỏ lỡ một vài trong số nó ngay từ đầu, bạn vẫn sẽ có kết quả tốt.

Dưới đây là một số câu hỏi định tính mà bạn nên dành thời gian để hỏi và trả lời trước khi bạn quyết định đầu tư vào một cổ phiếu tăng trưởng.

1. Có tiềm năng tăng doanh số bán hàng và thu nhập trong vài năm không?

Đây là câu hỏi quan trọng nhất. Bạn nên bận tâm điều tra một công ty hoàn toàn chỉ khi nó có tiềm năng phát triển trong nhiều năm sắp tới. Bạn có thể đã mua cổ phiếu của một công ty xuất sắcnhư Starbucks gần như bất kỳ thời điểm nào từ năm 1992 đến năm 2000 đều cho lợi nhuận ấn tượng. Rõ ràng rằng Starbucks sẽ tiếp tục phát triển trong một thời gian dài bởi vì khách hàng có vẻ rất hài lòng. Tất nhiên, khi một trong hai điều kiện là giá trở nên quá đắt hoặc khi rõ ràng là tăng trưởng đã chậm lại, bạn nên bán cổ phiếu.

Các sự kiện diễn ra một lần giúp phát triển công ty trong một thời gian ngắn thường ảnh hưởng đáng kể đến giá cả, nhưng những thay đổi như vậy thường chỉ là tạm thời. Vào giữa những năm 1970, một lần nữa vào giữa những năm 1990, và một lần nữa vào giữa những năm 2000 khi giá dầu tăng nhanh chóng, nhiều công ty cung cấp dịch vụ khoan dầu đã trở thành những công ty có tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, họ không thể duy trì sự phát triển của họ. Ví dụ, Global Marine, một công ty được quản lý tốt, đang giao dịch ở mức khoảng 35 đô la mỗi cổ phiếu vào cuối năm 1997, nhưng giá dầu đã giảm vào năm 1998, và giá cổ phiếu của Global Marine nhanh chóng giảm xuống dưới 8 đô la / cổ phiếu. Nhà đầu tư cẩn trọng sẽ tìm kiếm một công ty tăng trưởng dài hạn vượt trội và tránh Global Marine bởi vì sự tăng trưởng là từ biến cố một lần.

Khái niệm này cũng có thể được áp dụng cho cơn sốt Internet của những năm 1990. Vào thời điểm đó, rất khó để biết công ty nào sẽ có tăng trưởng bền vững. Trừ khi bạn ở một vị trí để xác định sự phát triển dài hạn với một mức độ tự tin nào đó, bạn nên tránh các công ty Internet. Lưu ý rằng tại thời điểm phát hành công khai, ngay cả Microsoft không phải là một cổ phiếu tăng trưởng vượt trội vì không rõ ràng rằng công ty có thể duy trì sự phát triển của mình. Tuy nhiên, theo thời gian, rõ ràng là các sản phẩm của Microsoft đã vô cùng thành công, Microsoft gần như độc quyền và số lượng khách hàng cho những sản phẩm đó sẽ tăng trong nhiều năm tới. Tại thời điểm đó, đó là cổ phiếu tăng trưởng tốt đáng đầu tư vào.

2. Mối quan hệ với nhân viên như thế nào?

Quan hệ nhân viên-quản lý tốt dẫn đến sự hài lòng của khách hàng cao. Một công ty có thể có những sản phẩm tốt, nhưng khi công ty đó không có nhân viên vui vẻ, sự hài lòng của khách hàng có thể biến mất theo thời gian. Một cuộc trò chuyện với nhân viên — hoặc một số nguồn khác — sẽ tiết lộ rất nhiều về quan hệ nhân viên-quản lý.

Wal-Mart đã không thành công chỉ vì nó có giá thấp hơn, mà còn vì mối quan hệ giữa quản lý và nhân viên xuất sắc. Năm 1999, tôi tham dự cuộc họp thường niên của Wal-Mart ở Fayetteville, Arkansas. Tham gia cùng tôi là có sự tham dự của hơn 10.000 nhân viên Wal-Mart, những người cũng là cổ đông. Tôi chưa bao giờ thấy sự nhiệt tình như vậy từ các nhân viên của một công ty. Họ thường xuyên cổ vũ và kết thúc cuộc họp với màn reo hò nổi tiếng, "Hãy cho tôi một W!" Tôi đã nói chuyện với một một số ít nhân viên và nhận ra rằng sự nhiệt tình không thể tin được là chân thật.

Lợi thế của những nhân viên nhiệt tình là rất lớn: Chi phí của công ty thấp hơn vì nhân viên của công ty ít ăn cắp vặt hơn, khách hàng hạnh phúc và tiếp tục quay trở lại và hàng tồn kho không ở trên kệ trong thời gian dài (vòng quay hàng tồn kho cao). Sam Walton đã gọi nhân viên là “Các công ty liên kết của Wal-Mart” và hầu hết đều là cổ đông.

Trong năm 2005 và 2006, mối quan hệ giữa quản lý và nhân viên của Wal-Mart xấu đi trong việc lợi ích chăm sóc sức khỏe cho nhân viên. Đây có lẽ là một lý do cho sự sụt giảm trong sự phát triển của công ty trong năm 2006. Tuy nhiên, Wal-Mart đã phản ứng mạnh mẽ để khắc phục vấn đề này và cải thiện hình ảnh của mình.

-------------------------------------------------

Trích trong cuốn: "Buffett Beyond Value: Why Warren Buffett Looks to Growth and Management When Investing" của tác giả Prem C. Jain

 

Share:

Bài viết liên quan

CÁCH NHẬN BIẾT MỘT CÔNG TY TỐT?

CÁCH NHẬN BIẾT MỘT CÔNG TY TỐT?

Các nhà đầu tư có thể hiểu được một về chất lượng của doanh nghiệp bằng cách đơn giản nhìn vào lịch sử báo cáo tài chính của nó. Nhưng nhìn vào báo cáo tài chính của một năm thì không đầy đủ. Chúng ta nên xem báo cáo tài chính nhiều năm của công ty để biết ít nhất một chu kỳ kinh doanh để xem nó đã hoạt động như thế nào trong thời gian tốt và xấu.
611 Lượt xem Đọc thêm
ĐẦU TƯ GIÁ TRỊ LÀ GÌ ? CÁC BƯỚC CẦN GHI NHỚ TRƯỚC KHI ĐẦU TƯ GIÁ TRỊ

ĐẦU TƯ GIÁ TRỊ LÀ GÌ ? CÁC BƯỚC CẦN GHI NHỚ TRƯỚC KHI ĐẦU TƯ GIÁ TRỊ

Đầu tư giá trị (Value Investing) là cố gắng mua một phần nhỏ doanh nghiệp khi Giá thị trường (Market Price) thấp hơn Giá trị nội tại (Intrinsic Value), đảm bảo phải có Biên an toàn (Margin of Safety-MoS) khi mua vào
116 Lượt xem Đọc thêm
ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU ( PHẦN 1)

ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU (PHẦN 1)

Đầu tư giá trị vào các công ty tăng trưởng: Làm thế nào để phát hiện các doanh nghiệp tăng trưởng cao và tạo ra lợi nhuận đầu tư 40% đến 400%
95 Lượt xem Đọc thêm
ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU ( PHẦN 2)

ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU ( PHẦN 2)

Đầu tư giá trị vào các công ty tăng trưởng: Làm thế nào để phát hiện các doanh nghiệp tăng trưởng cao và tạo ra lợi nhuận đầu tư 40% đến 400%
83 Lượt xem Đọc thêm
ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU ( PHẦN 3)

ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU ( PHẦN 3)

Đầu tư giá trị vào các công ty tăng trưởng: Làm thế nào để phát hiện các doanh nghiệp tăng trưởng cao và tạo ra lợi nhuận đầu tư 40% đến 400%
80 Lượt xem Đọc thêm

Bạn cần hỗ trợ thêm? Hãy để TMG GROUP đồng hành cùng bạn!

Tôi muốn

Follow TMG GROUP

top
091 449 2679